Sáng ngày 18/5/2015, tại thành phố Nha Trang - tỉnh Khánh Hoà, Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo đánh giá 5 năm thực hiện Quyết định 105/2009/QĐ-TTg ngày 19/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành quy chế quản lý cụm công nghiệp (CCN).


Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an, Bộ Tài chính, lãnh đạo các Sở Công Thương và Trung tâm khuyến công, cùng một số doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp. Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng và Ông Ngô Quang Trung, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương chủ trì Hội thảo.


Hiện, cả nước có 616 CCN đã thu hút được các dự án đầu tư sản xuất vào CCN. Tổng diện tích đất công nghiệp của các CCN đã hoạt động xấp xỉ 19.500 ha. Diện tích đất công nghiệp có thể cho thuê của các CCN này là 11.300 ha; trong đó, diện tích đã cho thuê trên 7.600 ha, tỷ lệ lấp đầy bình quân của CCN trên cả nước là 58%.


Qua 5 năm, các cụm công nghiệp đi vào hoạt động đã thu hút được hơn 10.700 dự án, tạo việc làm cho trên 548.000 lao động. Tuy nhiên. việc huy động các nguồn vốn đầu tư hạ tầng CCN gặp rất nhiều khó khăn, chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng. Tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại nhiều địa phương còn chậm, hệ thống xử lý môi trường chưa được đầu tư.

 

Các đại biểu tham gia góp ý kiến tại Hội thảo

 

Tham gia thảo luận, các đại biểu tập trung nhấn mạnh vào vấn đề tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; hỗ trợ vốn, khuyến khích doanh nghiệp làm chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng; đặc biệt là vấn đề xây dựng các nhà máy xử lý nước thải tập trung và cần thiết ban hành Nghị định của Chính phủ để hoàn thiện khung pháp lý đủ mạnh để chỉ đạo, điều hành hoạt động phát triển CCN…


Tại hội thảo, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã trao đổi, chia sẻ khó khăn với những vướng mắc của các địa phương trong quy hoạch và phát triển CCN. Thứ trưởng cũng định hướng phát triển CCN trên cả nước trong giai đoạn sắp tới. Cụ thể, để tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng phát triển CCN một cách hiệu quả, quản lý chặt chẽ, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp đầu tư kinh doanh theo đúng chủ tương của Nhà nước, thì rất cần thiết phải xây dựng, ban hành Nghị định của Chính phủ về quản lý CCN. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng sẽ kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan hữu quan, tạo cơ chế hỗ trợ, ưu đãi đầu tư tốt nhất cho doanh nghiệp, đồng thời có chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hạ tầng CCN.
 

                                                           
 Cục Công nghiệp địa phương (ARID)